ARTICLE
Pitong Karaniwang Tanong sa Isang Job Interview
By: Jessica Balagtas
Ang pagkakaroon ng masusing kaalaman sa nilalaman ng iyong ipinasang resume noong ikaw ay nag-apply at ang impormasyong alam mo tungkol sa kompanya at posisyong gusto mong mag-apply ay isa sa mga mahahalagang bagay upang mas lumaki ang oportunidad mong matanggap sa trabaho. Ngunit hindi lamang doon natatapos ang iyong paglalakbay sa paghahanap mo ng trabaho dahil ang pinaka importante at mahalagang bahagi nito ang ang job interview mo sa iyong employer.

Kayaisa ring malaking tulong kung handa ka sa mga katanungan na maaring itanong sa iyo ng job employer mo sa araw ng iyong interview. Narito ang pitong (7) mga katanungan at tips and tricks na ibinabahagi ng FastJobs sa pakikipanayam na makakatulong sa iyo na maghanda sa iyong interview.
Maari ka bang magsabi sa akin ng kaunti tungkol sa iyong sarili? (Can you tell me something about yourself?)

Kung iyong iisip ay tila simpleng tanong lamang ito ngunit napakali ng epekto nito sa iyong kabuuang interview. Kadalsan ito ang unang tinatanong sa iyo ng interviewer mo upang masira ang yelo sa pagitan ninyong dalawa at maging komportable ka upang makapagsalita ng malaya.

Dito rin sinusubukan kung paanio mo i-market o ibenta ang iyong sarili na naglalayong mag kombinsi sa kanila na ikaw ang pinaka angkop at mahusay na kandidato para sa posisiyong ninanais mong makamit.

Mahalaga na hindi lamang puro tungkol sa personal mong buhay ang iyong ibahagi sa interview sa halip ay bigyan mo ng buod na magpapakita kung bakit ikaw ang perpekto sa posisyon. Tumutok ka rin sa mga karanasan mo na nagpapahiwatig na iba ka sa ibang mga aplikante.

Maari mong ibahagi kung saan ka lumaki, nag-aral, mga hirap mo sa buhay na nagsilbing inspirasyon at gabay mo sa kung sino ka man ngayon.
2. Ano ang iyong mga Kalakasan at Kahinaan? (What are your strengths and weaknesses)

Maari mong asahan na tatanungin ka talaga tungkol sa iyong mga kalakasan at kahinaan sa panahon ng iyong interview sa trabaho. Kapag tinanong ka ng interviewer nito, interesado silang malaman kung ano ang iyong kakayahang pag- aralan ang iyong sarili.

Kapag hiniling na ilarawan ang iyong mga kahinaan, isang mahusay na diskarte ay upang piliin ang mga kahinaan na maaari mong pagtagumpayan sa pamamagitan ng isang tiyak na aksyon. Sa sandaling inilarawan mo ang iyong kahinaan, sabihin kung paano mo pinaplano na mapaglabanan ang kahinaan na ito. Ito ay nagpapakita ng kamalayan sa sarili at pagganyak.

Isa rin sa magandang trick na gawin mo ay ang gumamit ng mga malakas na adjectives o mga salitang naglalarawan sa iyong mga kalakasan upang makagawa ng mahusay at magandang impresyon sa interviewer.
3. Paano mo narinig ang tungkol sa posisyong ito? (How did you hear about this position?)

Ang mga employers ay interesado at gustong malaman kung ikaw ba ay aktibong nag research talaga tungkol sa kanilang kompanya, o narinig mo ba ang posisyon na may hiring tungkol sa mga recruiter, o inirekomenda ba ito ng iyong kakilala. Sa madaling salita, gusto nilang malaman kung paano mo sila nakilala o nalaman.

Kung inirekomenda ito sayo, siguraduhing banggitin ang pangalan ng nag rekomenda ng posisyon sa iyo. Huwa ipagpalagay na alam na nila kung sino ang nagrekomenda nito sa iyo. Banggitin mor in kung paano mo nakilala yung nag rekomenda ng posisyon sa iyo at sabihin mo kung bakit ka nagging interesado sa posisyon.

Kung ikaw mismo yung nakahanap nito, siguraduhin na ipag-alam kung ano yung nakahuli ng interes mo sa posisyon at maari mo ring iugnay ang iyong values sa buhay sa kung ano ang core values ng kompanya. Dapat makumbinsi mo ang interviewer kung bakit mo pinili ang kanilang kompanya kesa sa ibang mga kompanya na maari kang mag-apply.

At panghuli, kung ikaw ay ni-recruit lamang, ipaliwanag mo kung bakit tinanggap mo ang offer. Nakaakma ba ito sa direksyon na gusto mong tahakin sa iyong career? Sa palagay mo ba ang posisyon na ito ay magandang oportunidad para ikaw ay mag grow? Kahit hindi ka pamilyar sa kompanya bago ang recruitment, dapat masigasig ka sa iyong mga nalaman at tapat sa iyong interes kung bakit ninais mong tumuloy sa proseso ng pag-apply.
4. Ano ang tipo ng work environment na mas gusto mo? (What type of work environment do you prefer?)

Siguraduhin na nag research ka talaga tungkol sa organisasyon at sa kultura nito bago ang interview mo. Ang research mo ay isa sa mga sasagip sa iyo sa tanong na ito. Dapat ang mas gusto mo or preferred na work environment mo ay nakalinya sa workplace culture ng kompanya (kung hinid, maaring hindi akma ang kompanyang ninais mong mag-apply.

Kung may mabanggit man ang interviewer na hindi mo nakalap sa iyong research, subukan mong iugnay ito sa mga karanasan mo dati na angkop sa kanyang sinabi.

Ang iyong layunin dito ay kung paano mo maiuugnay ang iyong mismong work ethics doon sa mismong organisasyon.
5. Paano mo hina-handle ang pressure o nakakabahalang sitwasyon? (How do you handle pressure and stressful situations?)

Sa tanong na ito, ang gusting malaman ng iyong employer ay kung paano mo dalhin ang iyong sarili sa mga sitwasyong sinusubok ka. Gusto nilang makampanti at malaman na hindi ka magme-meltdown kapag sobra na ang pressure at ang mga deadlines ay tambak at sunod sunod. Kasi ang kakayahan na manatiling kalmado kahit sobrang nakaka-pressure na ay isang magandang katangian at talento.
6. Paano mo napapanatiling organisado ang iyong oras at sarili kahit marami ang ipinapagawa sa iyo? (How do you keep yourself organized when given multiple projects?)

Gustong malaman ng mga employer kung paano mo gamitin ang iyong oras at lakas upang mapanatiling produktibo at epektibo ang iyong panahon. Gusto rin nilang maintindihan at malaman kung meron ka bang sariling sistema sa kung paano mo napapataling maayos at organisado ang iyong oras at panahon. Dapat mong ipagdiinan na ikaw ay particular sa mga deadlines at seryoso ka sa usapang ito.

Maari ka ring magbahagi ng nakalipas na karanasan at kung paano mo napanatiling nasa linya ka ng iyong trabaho. Ipaliwanag mo kung paano ka nanatiling organisado at naka pokis sa trabahong meron ka.
7. Bakit ka namin dapat kuhanin? (Why should we hire you?)

Kapag tinanong ka ng employer nito, ang gusto talaga nilang malaman ay kung bakit ka akma para sa posisyon na ina-applyan mo. Kaya ang sagot mo dito ay dapat maiksi at nagpapaliwanag talaga kung ano ang maari mong mabigay at maiambag sa kompanya.

Tandan na ang mga employer ay nagha-hire ng mga empleyado na may kakayahang lutasin ang kung anumang problema ng kompanya. Kaya ang layunin ng sagot mo ay kung paano mo maipapakita na ikaw ang pinaka angkop at tamang tao na makaka lutas ng problema.

Isa rin sa maari mong isagot ay iugnay ang iyong kakayahan sa pisosyon na hinahanap nila. ipakita mo na rin ang iyong mga kuwalipikasyon sa pamamagitan ng pagsasabi ng mga karanasan na nakalinya sa kanilang hinahanap.

#FastTip
Handa Na Ba Makahanap Ng Trabaho?
Do You Want To Learn More?
Hear about the latest tips and tricks in your career - job hunting, resumes and more! And no spam, of course.
© 2022. FastJobs Philippines Inc. All rights reserved.

For more information you can contact us at customercare@fastjobs.ph

Made on
Tilda