ARTICLE
Mga Bagay na Dapat Iwasan sa Isang Job Interview
By: Jessica Balagtas
Sa isang job interview, kung ano ang iyong sasabihin at kung paano mo ito sabihin ay makakatulong upang matukoy kung ikaw ay isang malakas na kandidato at angkop para sa kanilang kumpanya at kultura. Maaari kang maghanda para sa isang interview sa pamamagitan ng pag-iisip nang mabuti tungkol sa mga bagay na gusto mong tiyakin na sakop—at kung ano ang ayaw mong sabihin.

Sa artikulong ito, tatalakayin ng FastJobs ang mga bagay na dapat iwasang sabihin o itanong sa isang job interview at mga tips at examples ng mga bagay na maaari mong sabihin sa halip.
Narito ang 8 bagay na dapat mong iwasang sabihin sa panahon ng isang interview:
1. Huwag magsalita ng anumang negatibo tungkol sa dating employer o trabaho. (Anything negative about a previous employer or job)

Maaaring magtanong sa iyo ang tagapanayam tulad ng "Bakit ka naghahanap ng bagong trabaho?" o "Ano ang hindi mo nagustuhan sa iyong mga nakaraang posisyon?" Ang pagsagot sa paraang umiiwas sa pagsasabi ng anumang negatibo tungkol sa iyong dating employer o trabaho ay maaaring magpakita ng iyong kakayahang manatiling propesyonal at positibo anuman ang sitwasyon.

Ang mga positibong sagot ay maaari ding magbigay ng kumpiyansa sa tagapanayam na ikaw ay magiging isang magandang ehemplo ng kanilang kumpanya at para malaman na hindi ka rin magsasabi ng anumang negatibo tungkol sa kanila sa hinaharap. Kapag sumasagot sa mga tanong tungkol sa iyong dating employer, subukang tumuon sa mga bagay na alok ng kasalukuyang ina- applyan na hindi naibigay ng dating employer.

2. Huwag sumagot ng "Hindi ko alam." (Saying "I don't know")

Maaaring tanungin ka ng tagapanayam ng isang tanong na hindi mo pinaghandaan o wala kang sagot. Maaari itong maging isang magandang pagkakataon para mapatunayan mo ang iyong kritikal na pag-iisip at mga kasanayan sa paglutas ng problema.

Maaari mong subukang sabihin sa tagapanayam na kailangan mo ng isang minuto upang pag- isipan ang iyong tugon o hilingin sa kanila ang karagdagang impormasyon na kailangan mo upang makabuo ng mas angkop na sagot.

3. Huwag magtanong tungkol sa mga benepisyo, bakasyon at sweldo. (Don't ask regarding topics about benefits, vacations and salary offers.)

Ang isang interview ay ginagawa upang mas makilala ka ng iyong employer at ma-ilarawan kung bakit ikaw ang pinakamahusay na kandidato para sa posisyon at mag-udyok sa tagapanayam o employer na bigyan ka ng isang alok na trabaho. Dapat mong subukang iwasang magtanong tungkol sa mga benepisyo, oras ng bakasyon at sweldo, maliban na lang kung ang interviewer ang unang naglahad ng paksa. Sa halip, subukang maghintay hanggang bigyan ka nila ng alok na trabaho bago ka magsimula ng mga negosasyon.

Maaari mo ring banggitin ang pag-uusap na ito sa pagtatapos ng panayam. Ito ay magalang na nagpapaalam sa tagapanayam na mayroon ka pa ring mga katanungan tungkol sa mga benepisyong binibigay ng posisyon ngunit hindi mo sila pinipilit na sagutin kaagad ang mga tanong na iyon.

4. Huwag sabihin "Nasa resume ko." (Don't say "It's on my resume.")

Habang ang sagot sa tanong ng tagapanayam ay maaaring nakasulat na sa iyong resume, dapat mong laging subukang sagutin sa iyong sariling mga salita at bigyan sila ng higit pang mga detalye. Maliban didto, maaaring ang tagapanayam ay naghahanap lamang ng karagdagang impormasyon.

Subukang sagutin ang mga tanong na ito sa pamamagitan ng paggamit ng mga partikular na halimbawa na nagpapatunay sa iyong karanasan o kakayahan o nagpapaliwanag kung paano nauugnay ang iyong mga kwalipikasyon sa posisyon.

5. Huwag gumamit ng hindi propesyonal na wika. (Do not use unprofessional language.)

Napakahalaga na ipakita ang iyong propesyonalismo sa panahon ng interview lalong lalo na sa pagsasalita, kaya't kung maaari gumamit ng propesyonal na pananalita or wika. Hindi ito nangangahulugan na kailangan mong gumamit ng jargon, ngunit dapat mong subukang iwasan ang hindi propesyonal na pananalita, kabilang ang mga salitang balbal, kabastusan at panpuno ("like o "um").

Mas malamang na gumamit ka ng hindi propesyonal na pananalita sa panahon ng isang pakikipanayam kapag bumagal ka, maglaan ng oras upang isipin ang iyong tugon at tumuon sa pagsasalita ng malinaw. Maaari mo ring iwasan ang paggamit ng mga salitang pangpuno sa pamamagitan ng pagsasanay na palitan ang mga ito ng maikling paghinto o malalim na paghinga.

6. Huwag magsabi ng "Wala akong tanong." (Do not say, "I don't have any questions.")

Karamihan sa mga tagapanayam ay magtatanong kung mayroon kang anumang mga katanungan malapit sa pagtatapos ng panayam. Isang mahalagang bahagi ng paghahanda para sa isang pakikipanayam ay ang pag-iisip tungkol sa mga makabuluhang tanong na maaari mong itanong sa employer na nagpapakita ng iyong interes sa kumpanya o sa posisyon.

7. Huwag magtanong kung ano ang ginagawa ng kumpanya. (Don't ask regarding what the company does.)

Habang gusto mong tiyakin na mayroon kang mga tanong para sa tagapanayam, dapat mong subukang iwasan ang mga tanong tungkol sa kung ano ang ginagawa ng kumpanya. Ang mga sagot sa tanong na ito ay kadalasang madaling mahanap sa pamamagitan ng pagsasaliksik sa kumpanya at sa posisyon na iyong ina-applyan.

Subukang magkaroon ng malinaw na pag-unawa sa misyon ng kumpanya, pahayag ng pananaw at kung ano ang kanilang ginagawa upang makamit ang mga ito bago ang iyong pakikipanayam. Ang paggawa nito ay nagbibigay-daan sa iyong magtanong ng mas detalyadong mga katanungan tungkol sa kumpanya.


8. Huwag talakayin ang tungkol sa iyong kakulangan ng karanasan. (Don't talk/discuss about your lack of experience.)

Kung bago ka palang nagtapos ng pag-aaral o kaya ay nagbabago ng karera sa buhay, subukang pagtuonan ng pansin ang iyong lakas na dadalhin sa posisyon at kung paano anv laranasa at kasanayan na mayroon kay ay magdaragdag ng halaga sa kumpanya sa halip na pagtuonan ng pansin ang anumang mga kahinaan o kakulangan ng karanasan.

Kapag sumasagot sa mga tanong tungkol sa nauugnay na karanasan, tiyaking banggitin ang mga naililipay na kasanayan na magiging kapaki-pakinabang sa tungkulin, tulad nga malakas na komunikasyon, organisasyon, paglutas ng problema at time managament.


#FastTip
Nagbabalak Na Mag-Apply?
Apply sa FastJobs gamit isang tap lang!
Do You Want To Learn More?
Hear about the latest tips and tricks in your career - job hunting, resumes and more! And no spam, of course.
Made on
Tilda